Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Chụp cộng hưởng từ (MRI) chẩn đoán đứt dây chằng chéo trong chấn thương khớp gối

Dây chằng chéo (gồm có dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau) là phần nối giữa xương đùi và xương chày, là hai dây chằng quan trọng giúp cho khớp gối vững chắc theo hướng trước sau. Vì thế, một chấn thương vào khớp gối theo hướng trước sau sẽ làm cho dây chằng chéo căng quá mức gây đứt, hoặc chấn thương chân ở tư thế xoắn vặn quá mức cũng có thể gây đứt dây chằng chéo.
Khi chấn thương người bệnh thường nghe tiếng kêu rắc, sau đó đau nhiều, gối sưng to không đi lại được. Trong giai đoạn này, việc thăm khám rất khó chẩn đoán chính xác do gối sưng đau và một số thủ thuật thăm khám gây đau nhiều cho bệnh nhân.
Chụp X-quang thông thường khớp gối chỉ đánh giá về xương, không thấy dây chằng, X-quang thông thường chỉ xác định gián tiếp đứt dây chằng như trong trường hợp bong mảng xương nơi bám của dây chằng chéo.
Việc thăm khám sơ sài và chụp X-quang thông thường rất dễ bỏ sót tổn thương đứt dây chằng chéo. Về lâu dài, đứt dây chằng chéo để lại hậu quả chân bên tổn thương:
  • Teo cơ đùi.
  • Gối lỏng lẻo.
  • Không trụ vững chân khi lên cầu thang, chạy, nhảy, nâng vật nặng...
  • Thoái hóa khớp gối.
Vì thế, chẩn đoán sớm và chính xác rất cần thiết trong trường hợp đứt dây chằng chéo; chụp cộng hưởng từ (MRI) là kỹ thuật hình ảnh đáp ứng được yêu cầu trên, cho phép đánh giá rõ đứt, phù nề dây chằng, đặc biệt thế hệ máy cộng hưởng từ chất lượng cao cho hình ảnh rõ nét. Ngoài ra, MRI còn đánh giá các tổn thương khác của khớp gối như: đứt dây chằng bên, đứt gân bánh chè, rách sụn chêm, tổn thương nứt dập xương..v.v. Việc đánh giá toàn diện chấn thương khớp gối của MRI giúp cho Bác Sĩ phẫu thuật xác định được đầy đủ tổn thương, để có kế hoạch phẫu thuật hợp lý.
► Một số hình ảnh MRI đứt dây chằng chéo, sau chấn thương khớp gối được thực hiện tại Bệnh Viện ĐKQT Vũ Anh:

Trường hợp đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước, sau chấn thương chơi thể thao

Trường hợp đứt hoàn toàn dây chằng chéo sau do tai nạn giao thông

Trường hợp đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước được phát hiện trên MRI sau sáu tháng chấn thương gối

Trường hợp đứt dây chằng chéo sau với bong mảng xương nơi bám dây chằng chéo sau, kèm nứt xương, phù tủy xương chày.
Vì vậy, một chấn thương khớp gối, bệnh nhân nên được chụp cộng hưởng từ (MRI) sớm, xác định đứt dây chằng chéo và các tổn thương khác kèm theo, để sớm điều trị thích hợp, tránh hậu quả lâu dài và trả lại sinh hoạt bình thường cho người bệnh (chạy, nhảy, chơi thể dục, thể thao..v.v.).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét