Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Phòng ngừa bệnh tim mạch ở phụ nữ

Cơ sở và mục đích: Đánh giá lại những bảng chung trong hướng dẫn năm 2007 đã được cập nhật. Các tác giả chú trọng đến hiệu quả (lợi ích và nguy cơ trên lâm sàng) cũng như kết quả (kết quả của những thử nghiệm có kiểm soát). Đánh giá này bao gồm những chiến lược mới để phòng ngừa những biến chứng tim mạch trên phụ nữ.
Những điểm chính:
  1. Phân loại và đánh giá nguy cơ tim mạch phụ nữ hiện nay được chia thành 3 loại:  "nguy cơ cao", "có nguy cơ" và "l tim mạch tốt".
  2. Phụ nữ với nguy cơ có bệnh tim mạch trong 10 năm  ≥ 10% (trước đây là 20%)  được coi là có nguy cơ cao.
  3. Trong nhóm có nguy cơ, tăng huyết áp và tăng cholesterol đã  được xác định, và bằng chứng của xơ vữa động mạch dưới lâm sàng như xơ vữa động mạch cảnh, dày lớp áo giữa – áo trong động mạch cảnh cũng như vôi hóa mạch vành. Thêm vào đó, bệnh lý toàn thân như bệnh tự miễn, bệnh tạo keo, tiền sử của tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp lúc mang  thai … là yếu tố nguy cơ trong thể loại này.
  4. Tim mạch được xem là lý tưởng gồm  các tiêu chuẩn sau đây:* Non-HDL <130 mg / dL (chưa điều trị)
    * Huyết áp <120/80 mm Hg (chưa điều trị)
    * Đường huyết <100 mg / dL (chưa điều trị)
    * BMI < 25  kg/m2  
    * Kiêng hút thuốc
    * Hoạt động thể chất  ở người lớn > 20 tuổi
    * Một chế độ ăn tương tự như chế độ ăn làm giảm huyết áp (DASH)
     
  5. Những công thức tính yếu tố nguy cơ 10 năm khác hệ thống nguy cơ Framingham đã được chấp thuận để tiên đoán nguy cơ tim mạch trong 10 năm.
  6. Những công thức thay thế  như bảng điểm nguy cơ Reynold cho phụ nữ (có tính đến CRP siêu nhạy) dù các tác giả không đề cập đến CRP thường quy .
  7. Can thiệp thay đổi lối sống: khuyến cáo tăng cường tập thể dục, chế độ tập thể dục 150 phút trung bình hoặc 75 phút tích cực trong 1 tuần (lợi ích cộng thêm có thể có khi 300 phút thể dục với mức độ vừa và 150 phút tích cực trong 1 tuần), tập aerobic kéo dài ít nhất 10 phút mỗi lần. Phụ nữ được khuyến khích tập thể dục tăng cường sức cơ ít nhất 2 lần 1 tuần .
  8. Khuyến cáo chế độ ăn uống nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn những hướng dẫn trước đây:* Trái cây và rau quả: ≥ 4,5 ly mỗi ngày
    * Chất xơ: 30 g / ngày (1,1 g fiber/10.0 g carbohydrate)
    * Các loại ngũ cốc: 3 phần ăn mỗi ngày
    * Đường: ≤ 5 phần ăn (1 muỗng canh) mỗi tuần
    * Các loại đậu: ≥ 4 phần ăn mỗi tuần
    * Chất béo bão hòa: < 7% tổng lượng năng lượng
    * Cholesterol: <150 mg / ngày
    * Sodium: <1500 mg (1 muỗng cà phê) mỗi ngày
     
  9. Tiêu thụ axit béo omega-3 trong cá hay ở dạng viên nang (ví dụ: 1800 mg/ ngày của axit eicosapentaenoic) có thể được xem xét cho công tác phòng ngừa nguyên phát và thứ phát của các vấn đề tim mạch ở phụ nữ có tăng triglyceride máu, tăng cholesterol, hoặc cả hai.
  10. Phương pháp phòng ngừa hiện nay bao gồm các khuyến cáo cụ thể để phòng ngừa đột quỵ ở phụ nữ bị rung nhĩ.
  11. Cuối cùng, các hướng dẫn tiếp tục nhấn mạnh cần tránh các phương thức trị liệu đã được chứng minh là không có lợi.*  Thuốc ngừa thai ngoài chỉ định cho các triệu chứng mãn kinh
    *  Bổ sung vitamin chống oxy hóa
    *  Bổ xung folic, ngoại trừ trong tuổi sinh con để ngăn ngừa di tật ống thần kinh
    * Thường xuyên sử dụng aspirin ở những phụ nữ khỏe mạnh tuổi <65
Kết luận:
Những hướng dẫn này cập nhật lưu đồ phòng ngừa biến chứng tim mạch và xây dựng khung phân loại mới về nguy cơ tim mạch trên phụ nữ. Loại bỏ những từ như “nguy cơ thấp”, “nguy cơ trung bình”. Phụ nữ ngày nay hoặc có sức khỏe tim mạch lý tưởng (ideal cardiovascular health), hoặc có nguy cơ.
Những hướng dẫn này đặt ra những mục tiêu can thiệp tích cực và nhân rộng ra cộng đồng.

BS. Đặng Quang Thuyết

Khoa Hồi sưc – Cấp cứu
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vũ Anh
Theo Journal Watch Cardiology, ngày 15 tháng 03 năm 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét