Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Vai trò của MSCT 64 trong đánh giá sỏi thận niệu quảnVai trò của MSCT 64 trong đánh giá sỏi thận niệu quản

Đau vùng hông do sỏi thận, niệu quản là một bệnh lý thường gặp ở bệnh nhân cấp cứu. Hình ảnh học đóng vai trò rất quan trọng trong việc chẩn đoán sỏi thận, niệu quản.
Có nhiều phương tiện được sử dụng để chẩn đoán như siêu âm, xq bụng KUB, UIV, chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), đặc biệt là chụp CT bụng với máy MSCT 64 lát cắt rất hữu ích trong việc chẩn đoán và xác định chính xác đặc điểm, số lượng, vị trí, kích thước sỏi và có hay không có ứ nước ở thận, niệu quản. Đây là cơ sở quan trọng trong việc chọn lựa phương pháp điều trị hiệu quả.
Ưu điểm nổi trội của kỹ thuật này là có thể thực hiện một cách nhanh chóng, khảo sát sỏi không cần tiêm thuốc cản quang đường tĩnh mạch, có thể xác định sỏi dù rất nhỏ.
Chụp CT bụng với máy MSCT 64 lát cắt có tiêm thuốc cản quang đường tĩnh mạch cho phép đánh giá và chẩn đoán phân biệt các bất thường khác tại hệ niệu và ngoài hệ niệu. Các bất thường tại hệ niệu như là các dị dạng bẩm sinh ở thận và niệu quản, thận lạc chỗ, áp xe thận, nang thận, u thận, các bất thường ngoài hệ niệu chẩn đoán phân biệt với bệnh lý hệ niệu như viêm ruột thừa cấp, viêm túi thừa, viêm tụy, áp-xe phần phụ, u buồng trứng, … có thể được phát hiện rỏ ràng.
Một số hình ảnh chụp CT bụng với máy MSCT 64 lát cắt được thực hiện tại bệnh viện ĐKQT Vũ Anh:
+Hình ảnh Sỏi kẹt niệu quản phải đoạn 1/3 trên .

+ Hình ảnh Sỏi kẹt niệu quản phải đoạn dưới

+ Hình ảnh một viên sỏi cản quang ở đài giữa thận trái

+ Hình ảnh thận trái lạc chỗ ở vùng hố chậu lệch nhẹ trái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét